Nguyên nhân bị đau nhói ở vùng kín và cách xử trí

Xuất bản: UTC +7

Bị đau nhói vùng kín là tình trạng thường gặp ở chị em. Tình trạng này do nhiều yếu tố gây nên, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách xử trí tình trạng bị đau nhói ở vùng kín qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân bị đau nhói ở vùng kín

Đau nhói ở vùng kín là triệu chứng thường gặp, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân gây nên như:

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là tình trạng thường gặp ở phụ nữ do nhiều nguyên nhân gây ra. Một số yếu tố thường dẫn tới tình trạng này là sự phát triển quá mức của nấm men vốn tồn tại ở âm đạo hoặc các virus và vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài vào và gây bệnh.

Viêm âm đạo có thể khiến vùng kín bị đau nhói

Viêm âm đạo gây nên một số dấu hiệu như:

– Đau nhói vùng kín.

– Ngứa vùng kín dữ dội.

– Đau khi quan hệ tình dục.

– Thể tích khí hư nhiều, màu sắc và mùi bất thường.

– Sưng đỏ âm hộ và âm đạo.

– Chảy máu vùng kín.

– Tiểu buốt, tiểu rắt.

Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu cũng có thể xuất hiện đau nhói vùng kín

Tình trạng viêm âm đạo nếu không được điều trị khỏi, virus và vi khuẩn có thể xâm nhập vào các cấu trúc bên trong như tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng. Tại đây, các vi vi sinh vật sẽ tấn công gây nên các dấu hiệu như:

– Đau nhói vùng kín có thể kèm theo đau bụng dưới hoặc thắt lưng.

– Khí hư bất thường, màu sắc tùy thuộc nguyên nhân gây bệnh.

– Cơ thể có thể đi kèm tình trạng mệt mỏi, ớn lạnh.

– Đi tiểu nhiều, tiểu đau.

Mụn rộp sinh dục

Virus Herpes simplex (HSV) tấn công vào vùng âm hộ hoặc âm đạo làm xuất hiện những mụn nước ở mép âm hộ. Các mụn nước nhanh chóng phát triển gây nên tình trạng đau, đặc biệt là khi những mụn nước này cọ vào quần áo có thể xuất hiện tình trạng đau nhói.

Mụn rộp sinh dục phát triển nhanh chóng có thể dẫn tới tình trạng đau

Lưu ý, bệnh lý này không thể điều trị khỏi mà chỉ có thể giảm sự lây nhiễm của virus nên khi mắc mụn rộp ở đường sinh dục, người bệnh sẽ thường xuyên tái phát bệnh lý này.

Bệnh lý lây truyền qua đường tình dục

Các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục có thể dẫn tới tình trạng đau vùng kín

Nhiều bệnh lý lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, sùi mào gà,.. ảnh hưởng đến vùng kín cũng có thể gây nên tình trạng đau nhói. Ngoài ra, tùy những nguyên nhân gây bệnh mà các triệu chứng diễn ra cũng khác nhau như:

– Đau khi đi tiểu.

– Mệt mỏi kéo dài.

– Nổi mụn thịt.

– Khí hư tiết ra nhiều.

– Mùi hôi vùng kín.

Khô âm đạo

Âm đạo có chứa các tuyến giúp tiết dịch âm đạo để đảm bảo dịch tiết âm đạo đủ để bôi trơn âm đạo, cân bằng môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho hệ vi khuẩn chí ở vùng kín phát triển.

Hormone đảm nhận nhiệm vụ kích thích cho các tuyến này phát triển có tên là Estrogen. Khi hormone này bị thiếu do người bệnh sử dụng thuốc tránh thai, mãn kinh hay đang trong giai đoạn cho con bú sẽ dẫn tới tình trạng khô âm đạo.

Khô âm đạo có thể gây ngứa rát và nhói ở vùng kín

Tình trạng khô âm đạo sẽ khiến cho cơ quan này dễ bị kích thích bởi các yếu tố bên ngoài hơn. Điều này có thể dẫn tới tình trạng đói nhói. Mặt khác, tình trạng khô âm đạo cũng gây khó khăn trong quá trình quan hệ tình dục gây nên tình trạng đau cho các chị em.

U tuyến Bartholin

Tuyến Bartholin chính là tuyến đảm nhận nhiệm vụ tiết dịch âm đạo. Khi dịch âm đạo bị tắc và không được vận chuyển ra ngoài có thể hình thành nên u nang tuyến. Khối này sẽ gây nên tình trạng khó chịu, nặng hơn nếu bị vi khuẩn tấn công có thể dẫn tới cảm giác đau nhói vùng kín.

Đau vùng kín mạn tính

Nguyên nhân gây nên tình trạng này thường không rõ ràng. Triệu chứng này có thể xuất hiện đơn độc ở một số ít bệnh nhân. Bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá các bệnh lý ở vùng sinh dục nếu không tìm được những bằng chứng khẳng định mắc các nguyên nhân thường gặp thì có thể kết luận chị em bị đau vùng kín mạn tính.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng niêm mạc ở các cơ quan như buồng trứng, bàng quang, cơ tử cung,… có tính chất giống niêm mạc tử cung (bong ra theo chu kỳ). Các tế bào và máu được tạo thành không có đường thoát có thể tạo nên khối u gây nên tình trạng đau vùng kín.

Một số triệu chứng khác thường gặp của bệnh lý này là:

– Mệt mỏi.

– Buồn nôn.

– Đau bụng dưới mạn tính.

– Táo bón, tiêu chảy.

Dị ứng

Da vùng kín rất nhạy cảm, dễ bị tác động bởi nhiều yếu tố ngoại cảnh từ bên ngoài. Một số nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng này như:

– Vải quần lót.

– Dung dịch vệ sinh chứa chất tẩy rửa mạnh hoặc có các hóa chất gây kích ứng da.

– Bao cao su mùi quá nồng.

Những chất này có thể khiến cho vùng kín bị kích ứng gây nên tình trạng đau nhức vùng âm hộ, nặng hơn là tạo điều kiện cho các vi sinh vật gây hại phát triển mạnh mẽ.

Quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục khi âm đạo khi chưa tiết đủ dịch hoặc tâm trạng lo lắng trong lần đầu quan hệ có thể dẫn tới cảm giác đau nhói khi quan hệ. Để giảm thiểu tình trạng này chị em nên để tâm trạng thoải mái, sử dụng gel bôi trơn để “cuộc yêu” diễn ra thuận lợi.

Bị đau nhói ở vùng kín có sao không?

Khi xuất hiện đau nhói vùng kín kéo dài, chị em nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị

Như đã trình bày ở trên, đau nhói ở vùng kín do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Vì vậy, triệu chứng đau nhói có sao không phụ thuộc phần nhiều vào nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

– Nếu nguyên nhân là tình trạng viêm nhiễm hoặc các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục cần phải điều trị ngay để tránh những biến chứng có thể xảy ra.

– Nếu nguyên nhân là do lạc nội mạc tử cung, chị em cũng cần phải theo dõi để tránh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như khả năng có con sau này.

Cách xử trí bị đau nhói ở vùng kín

Do tình trạng đau nhói vùng kín do nhiều nguyên nhân gây ra nên để xác định chính xác tình trạng của mình, chị em nên tìm đến cho mình những phòng khám Phụ khoa uy tín để được thăm khám và điều trị.

Lưu ý, chị em không nên tự ý điều trị trong lần đầu mắc bệnh, vì có thể điều trị sai dẫn tới những tai nạn đáng tiếc. Một số gợi ý chị em có thể dùng để cải thiện tình trạng này như:

– Ngừng sử dụng ngay những chất gây dị ứng.

– Mặc quần lót rộng rãi thoải mái.

– Ngâm vùng kín trong nước ấm khoảng 15-20 phút trong trường hợp không xuất hiện những dấu hiệu của viêm nhiễm như sốt cao, mệt mỏi, âm hộ và âm đạo sưng nóng đỏ.

– Sử dụng chất bôi trơn và giữ tâm trạng thoải mái khi quan hệ tình dục.

Mong rằng bài viết đã cung cấp cho độc giả nguyên nhân và cách xử trí khi bị đau nhói ở vùng kín. Lưu ý, đây là triệu chứng do nhiều yếu tố gây ra nên nếu nó đi kèm với các triệu chứng khác, người bệnh nên đến các cơ sở Phụ khoa để được thăm khám nhé!

Nếu cần tìm hiểu thông tin về tình trạng bị đau nhói vùng kín hoặc tư vấn chuyên sâu về sản phẩm chăm sóc vùng kín, mời độc giả liên hệ theo số hotline miễn cước 1800 9229 để được Dược sĩ chuyên môn hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo

1. Pain Down There? 5 Reasons Your Pelvis and Vagina Hurt, Cleveland Clinic, truy cập ngày 21/06/2024

2. Vagina: What’s typical, what’s not, Mayo Clinic, truy cập ngày 21/06/2024

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *