Cần tránh ăn gì để cô bé có mùi thơm?

Mùi vùng kín dễ thay đổi phụ thuộc vào chế độ ăn. Nhiều thực phẩm có thể khiến cho “cô bé” có mùi lạ. Cùng tìm hiểu tránh ăn gì để “cô bé” có mùi thơm cũng như những lưu ý chăm sóc qua bài viết dưới đây nhé!

Các yếu tố làm thay đổi mùi “cô bé”?

Mùi của âm đạo rất dễ bị thay đổi bởi nhiều yếu tố như:

– Thuốc đang sử dụng.

– Các bệnh lý đang mắc, đặc biệt là các bệnh lý tại vùng kín.

– Giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt.

– Thực phẩm.

– Tình trạng mất nước.

Mặc dù các chất tiết từ mô âm đạo sẽ làm xuất hiện mùi hôi nhưng trong trường hợp mùi hôi này có vẻ nồng hơn bình thường có thể do một số nguyên nhân khác nhau như:

– Đổ nhiều mồ hôi.

– Thói quen vệ sinh kém.

Viêm âm đạo do nấm hoặc vi khuẩn.

– Trichomonas – bệnh thường lây truyền qua đường tình dục.

– Để băng vệ sinh hay tampon quá lâu ở vùng kín.

– Thụt rửa quá sâu vào âm đạo.

Tránh ăn gì để “cô bé” có mùi thơm?

Các thực phẩm có thể ảnh hưởng đến mùi của vùng kín. Một trong những thực phẩm cần tránh để giúp cho “cô bé” có mùi thơm như:

Các thực phẩm nặng mùi

Các thực phẩm ảnh hưởng đến mùi mô hôi hay hơi thở cũng có thể làm cho vùng kín  có mùi khó chịu. Vì vậy, chị em cần tránh ăn nhiều những thực phẩm có “mùi mạnh” như:

– Tỏi.

– Hành.

– Hành tây.

– Sầu riêng.

Ăn quá nhiều hành tây có thể khiến cho vùng kín có mùi hôi

Thực phẩm đóng gói sẵn

Các thực phẩm được đóng gói sẵn thường chứa nhiều chất bảo quản ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thể. Điều này có thể dẫn tới mất cân bằng hệ vi khuẩn âm đạo. 

Khi hệ vi sinh vật của cơ thể bị mất cân bằng, nấm hoặc những vi khuẩn gây hại sẽ nhanh chóng tấn công và gây nên tình trạng viêm âm đạo.

Các thực phẩm đóng gói sẵn có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật gây hại phát triển

Thức ăn và đồ uống nhiều đường

Ăn nhiều thực phẩm giàu đường không những gây mất cân bằng pH trong âm đạo mà còn có thể cung cấp năng lượng cần thiết cho các vi sinh vật gây hại nhanh chóng phát triển. 

Đặc biệt, các thực phẩm giàu đường tạo điều kiện thuận lợi cho nấm Candida phát triển mạnh. Và loại nấm này là nguyên nhân thường gặp gây nên tình trạng viêm âm đạo.

Đồ uống chứa caffeine

Caffeine là chất có tác dụng lợi tiểu dẫn tới tần suất hoạt động của bàng quang cũng như niệu đạo tăng lên. Chị em sẽ đi tiểu nhiều hơn. Điều này có thể khiến cho vùng kín xuất hiện mùi khó chịu.

Mặt khác, trong quá trình đi tiểu nếu không được vệ sinh sạch sẽ vùng kín cũng tạo điều kiện xuất hiện tình trạng viêm nhiễm ở vùng kín.

Đồ uống chứa caffeine có thể khiến cho hệ vi sinh vật ở vùng kín thay đổi

Hạn chế uống nhiều rượu, bia

Sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn có thể khiến cho hệ vi sinh vật trong âm đạo dễ xuất hiện tình trạng mất cân bằng. Khi tầng bảo vệ tự nhiên này bị ảnh hưởng, vùng kín rất dễ xuất hiện viêm nhiễm.

Mặt khác, tần suất đi tiểu nhiều khi uống những loại này sẽ đẩy nhanh quá trình mất nước của cơ thể cũng rất dễ khiến cho vùng kín xuất hiện mùi khó chịu.

Uống nhiều rượu bia cũng khiến cho vùng kín có mùi bất thường

Làm gì để cô bé có mùi thơm?

Vệ sinh vùng kín tốt

Chị em cần duy trì thói quen vệ sinh vùng kín mỗi ngày để hạn chế sự tích tụ vi khuẩn trên da, cũng như rửa trôi mồ hôi và tế bào chết đọng lại ở vùng này.

Âm đạo là một cơ quan rất nhạy cảm. Vì vậy, khi sử dụng các dung dịch chăm sóc vùng này cần phải tránh những loại có mùi thơm nồng hoặc chứa những chất có thể gây kích ứng trên da. 

Với các nguyên liệu từ tự nhiên đạt chứng nhận ECOCERT – COSMOS, bọt vệ sinh phụ nữ Xcare Women hỗ trợ làm sạch vùng kín với các công dụng như:

– Giúp vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng, đặc biệt trong những ngày kinh nguyệt.

– Giúp kháng khuẩn, ngừa viêm nhiễm, nấm ngứa, làm dịu các kích ứng.

– Chăm sóc vùng kín trong các trường hợp viêm nhiễm, làm giảm nấm ngứa, khí hư, huyết trắng, kích ứng, mùi khó chịu.

– Sản phẩm có độ pH cân bằng với pH sinh lý vùng kín kết hợp hương thơm nhẹ nhàng giúp dưỡng ẩm, mịn màng và làm hồng và trẻ hóa vùng kín.

Bọt vệ sinh X-care Women giúp vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng

Lưu ý, khi vệ sinh vùng kín, chị em tuyệt đối không được thụt rửa quá sâu vào vùng âm đạo do hành động này có thể gây nên sự mất cân bằng vi khuẩn tự nhiên trong cơ thể. Hành động thụt rửa quá sâu sẽ dẫn tới tổn thương niêm mạc và dẫn tới nhiễm trùng vùng kín.

Sau khi đi vệ sinh, chị em cũng cần tiến hành lau vùng kín từ trước ra sau để tránh tình trạng đọng lại cặn bẩn hay tăng nguy cơ vi khuẩn phát triển quá mức ở âm đạo.

Khám định kỳ

Việc duy trì thói quen khám phụ khoa định kỳ cũng là một trong những việc làm giúp cho vùng kín luôn khỏe mạnh, hạn chế sự xuất hiện của những mùi khó chịu.

Đặc biệt, chị em cần theo dõi những đặc điểm từ vùng kín nếu xuất hiện các dấu hiệu bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị:

– Khí hư tiết nhiều hoặc có kết cấu hay màu sắc bất thường.

– Ngứa vùng kín.

– Mùi vùng kín bất thường.

Mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn một số thông tin liên quan đến vấn đề “tránh ăn gì để cô bé có mùi thơm”. Nếu cần tư vấn chuyên sâu về sản phẩm chăm sóc vùng kín, mời độc giả liên hệ theo số hotline miễn cước 1800 9229 để được Dược sĩ chuyên môn hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo

1. Products to Try to Get Rid of Vaginal Odor, Medical News Today, truy cập ngày 30/08/2024

2. What to Know About Vaginal Taste — and Can You Change it?, Healthline, truy cập ngày 30/08/2024

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *