Cách đặt thuốc phụ khoa dạng viên nén hiệu quả

Ngoài viên trứng, thuốc đặt phụ khoa dạng viên nén cũng là một trong những dạng dùng phổ biến hiện nay. Cùng tìm hiểu cách đặt thuốc phụ khoa dạng viên nén và những vấn đề cần lưu ý qua bài viết dưới đây nhé!

Thuốc đặt phụ khoa dạng viên nén là gì?

Các thuốc đặt phụ khoa là các thuốc được sử dụng để đặt trực tiếp vào âm đạo. Trước đây, các thuốc được sản xuất với hình dạng tương tự quả trứng và được đặt trực tiếp vào vùng kín của chị em.

Viên nén là một dạng viên đặt hay dùng cùng với viên trứng

Hiện nay, ngoài thuốc trứng, các nhà sản xuất còn đưa ra thị trường dạng viên nén. Dạng này cần phải làm ẩm viên thuốc trước khi đặt sâu bên trong âm đạo.

Công dụng của thuốc đặt phụ khoa dạng viên nén

Các thuốc đặt phụ khoa là những thuốc mang đến tác dụng tại chỗ nên thường được sử dụng để điều trị một số bệnh lý như:

Nấm vùng kín

Một trong những nguyên nhân gây gặp gây viêm âm đạo là do nhiễm nấm Candida. Bình thường, loại nấm men này chung sống hòa bình với hệ vi sinh vật vùng kín. Tuy nhiên, vì một nguyên nhân nào đó mà cân bằng này bị phá vỡ, nấm Candida phát triển nhanh chóng và dẫn tới tình trạng âm đạo bị viêm. 

Đặt thuốc vùng kín giúp giảm các triệu chứng của nấm Candida vùng kín

Thuốc đặt phụ khoa chứa hoạt chất chống nấm sẽ giúp tiêu diệt những nấm men gây hại này để lập lại cân bằng vùng kín.

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Khi bác sĩ đã xác định được nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm âm đạo là do vi khuẩn, người bệnh sẽ được cân nhắc dùng thuốc đặt chứa kháng sinh để điều trị tình trạng này. 

Cung cấp nội tiết tố nữ ngoại sinh

Những viên đặt có chứa thành phần của hormone sinh dục nữ estrogen giúp bổ sung nội tiết tố nữ với những chị em sau mãn kinh hoặc xuất hiện tình trạng suy giảm hormone này do một số nguyên nhân như suy buồng trứng.

Cách đặt thuốc phụ khoa dạng viên nén

Lưu ý khi dùng thuốc

Thuốc đặt âm đạo chỉ nên được sử dụng khi đã được bác sĩ thăm khám và đưa ra chỉ định. Chị em tuyệt đối không được tự mua thuốc về sử dụng do những triệu chứng vùng kín có thể giống nhau nhưng lại do những nguyên nhân khác nhau gây ra.

Trong quá trình thăm khám chị em cũng nên báo với bác sĩ những loại thuốc đang dùng để được bác sĩ cân nhắc những loại thuốc phù hợp.

Trong quá trình sử dụng thuốc, tuyệt đối không được ngừng thuốc khi thấy các triệu chứng cải thiện. Điều này có thể khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn. Việc tuân thủ theo đúng hướng dẫn điều trị sẽ giúp điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh. Khi quên liều, chị em không nên gấp đôi liều cho lần kế tiếp mà cần sử dụng các liều như bình thường để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Nếu đang trong kỳ kinh nguyệt, người bệnh nên thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị phù hợp.

Trong thời gian đặt thuốc, chị em cũng không nên quan hệ tình dục. Các thuốc đặt phụ khoa làm giảm tác dụng của bao cao su hoặc màng ngăn âm đạo. Mặt khác, khi quan hệ tình dục có thể làm nặng thêm tình trạng viêm âm đạo cũng như lây nhiễm bệnh lý cho đối tác của mình.

Trong thời gian đặt thuốc, chị em không nên quan hệ tình dục

Chị em nên quan hệ sau 3 ngày đặt thuốc và đã hết các dấu hiệu của tình trạng viêm âm đạo.

Các bước đặt thuốc phụ khoa dạng viên nén

Khi sử dụng viên nén, chị em có thể thực hiện theo các bước sau:

– Bước 1: Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ dịu nhẹ, sau đó tiến hành lau khô bằng khăn hoặc giấy vệ sinh không có chứa những chất gây kích ứng trên da.

– Bước 2: Vệ sinh tay và lau khô tay trước khi thực hiện đặt thuốc. Lưu ý, chị em nên cắt móng tay trong khoảng thời gian này để tránh làm trầy xước vùng da nhạy cảm tại âm đạo. 

– Bước 3: Nhúng thuốc đặt phụ khoa dạng viên nén trong nước đun sôi để nguội khoảng 20-30 giây trước đi đặt thuốc. 

– Bước 4: Chị em có thể lựa chọn một trong hai tư thế đặt thuốc phù hợp với bản thân.

– Tư thế nằm: Với tư thế này, chị em sẽ nằm ngửa, hai chân gấp vuông góc. Đây là tư thế phù hợp nếu có người đặt giúp.

– Tư thế đứng: Chị em một chân đứng thẳng còn một chân đặt lên ghế. Tư thế này giúp cho người thực hiện có thể nhìn rõ âm hộ và lỗ âm đạo.

– Bước 5: Sau khi xác định được vị trí, người bệnh cầm viên thuốc và đưa dụng cụ đặt thuốc vào âm đạo khoảng 2-3cm để chắc chắn viên thuốc không rơi ra ngoài.

– Bước 6: Chị em cần nằm cho đến khi thuốc bắt đầu ra bã và phát huy tác dụng để hạn chế thuốc bị đẩy ra ngoài. 

Chị em nên lựa chọn tư thế đặt thuốc phù hợp với bản thân

Biểu hiện sau đặt thuốc phụ khoa

Sau khi đặt thuốc, chị em có thể xuất hiện một số vấn đề như:

– Ngứa, rát nhẹ vùng kín.

– Xuất hiện bã thuốc kèm theo dịch âm đạo có màu hồng hoặc màu vàng.

– Trong những trường hợp sử dụng thuốc đặt nội tiết, chị em có thể gặp phải tình trạng đau bụng, buồn nôn, đau lưng hay thay đổi tâm trạng.

Lưu ý, trong trường hợp xuất hiện những triệu chứng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày trong quá trình đặt thuốc, chị em nên đến cơ sở y tế đang điều trị hoặc cơ sở y tế Sản khoa để được điều trị phù hợp.

Mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến cách đặt thuốc phụ khoa dạng viên nén. Nếu cần tư vấn chuyên sâu về sản phẩm chăm sóc vùng kín, mời độc giả liên hệ theo số hotline miễn cước 1800 9229 để được Dược sĩ chuyên môn hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo

1. How to Use Vaginal Suppositories, Healthline, truy cập ngày 03/07/2024

2. How do you use vaginal suppositories?, Medical News Today, truy cập ngày 03/07/2024

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *