Bật mí những dấu hiệu vùng kín khi có thai

Khi mang thai, sản phụ sẽ trải qua nhiều sự thay đổi của cơ thể. Vậy làm thế nào để nhận biết những triệu chứng này. Cùng tìm hiểu dấu hiệu vùng kín khi có thai qua bài viết dưới đây nhé!

Dấu hiệu vùng kín khi có thai

Tăng tiết dịch âm đạo

Sau khi mang thai, nồng độ estrogen và progesterone trong máu của phụ nữ tăng đột ngột. Điều này khiến cho bộ phận sinh dục nữ thay đổi để thích nghi với quá trình này. 

Mặt khác, sự tăng cao của hormone estrogen sẽ khiến các tế bào tiết dịch ở âm đạo hoạt động mạnh hơn bình thường dẫn tới dịch âm đạo của phụ nữ mang thai nhiều hơn.

Tăng tiết dịch âm đạo là dấu hiệu thường gặp của phụ nữ mang thai

Trong những tháng đầu, với sự gia tăng nhanh chóng của các hormone, cơ thể sẽ tiết ra chất dịch màu trắng, mùi hơi hăng, màu sắc trong suốt và có thể ngả vàng nhẹ.

Máu báo thai

Ngoài những màu sắc vừa kể trên, người bệnh có thể xuất hiện máu báo thai ở vùng kín. Chị em cần phải đặc biệt chú ý máu do bào thai sinh ra và máu do chảy máu vùng kín bất thường trong quá trình mang thai. 

Máu báo thai được sinh ra do khi làm tổ, hợp tử (kết quả khi trứng và tinh trùng kết hợp với nhau) bám vào lớp niêm mạc tử cung để làm tổ sẽ khiến các lớp niêm mạc tử cung bong ra và chảy máu. Dấu hiệu này xuất hiện từ 1-2 tuần sau khi quan hệ tình dục.

Trong hai tuần đầu sau thụ tinh, sản phụ có thể xuất hiện máu báo thai

Lưu ý, máu báo thai thường có màu hồng nhạt rất khác so với máu trong kỳ kinh nguyệt cũng như máu khi xuất huyết vùng kín bất thường nên chị em cần đặc biệt chú ý đến những sự thay đổi này ở vùng kín. 

Khí hư bất thường

Khí hư là tên thường được gọi của dịch âm đạo. Trong giai đoạn mang thai, dịch âm đạo tiết nhiều hơn bình thường kèm theo sự thay đổi về độ pH âm đạo tạo điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật gây hại đặc biệt là nấm và vi khuẩn phát triển. Chính những điều này dẫn tới sự tăng mạnh của tình trạng nhiễm trùng âm đạo trong khi mang thai như:

Nhiễm nấm vùng kín: Mặc dù nấm men không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi nhưng bệnh lý này khiến cho chất lượng cuộc sống của mẹ bầu bị ảnh hưởng. Một số triệu chứng của nhiễm trùng nấm men có thể kể đến là ngứa âm đạo, khí hư màu trắng đục dạng bột, nóng và ngứa rát âm đạo.

Viêm âm đạo: Theo thống kê có khoảng 10-30% phụ nữ mang thai bị viêm âm đạo do vi khuẩn. Sở dĩ xảy ra bệnh lý này là do sự mất cân bằng giữa hệ vi khuẩn chí ở âm đạo. Một số triệu chứng có thể gặp trong tình trạng này là khí hư màu xám có mùi tanh. Tình trạng này nếu không được điều trị có thể dẫn tới sảy thai, đẻ non,…

Trichomoniasis: Đây là bệnh lý lây truyền qua đường tình dục có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng trong thai kỳ. Sản phụ có thể gặp tình trạng vỡ ối sớm, sinh non, khí hư có mùi hôi,…

Thay đổi kích thước âm hộ

Với sự gia tăng của các hormone sinh dục, lượng máu tuần hoàn trong cơ thể cũng tăng lên để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Sự gia tăng khối lượng tuần hoàn này có thể khiến cho kích thước môi lớn, môi bé và âm đạo lớn hơn trong suốt thời kỳ mang thai.

Ngoài ra, những thay đổi về hormone và lượng máy tuần hoàn cũng khiến cho âm đạo và âm hộ có màu sẫm hơn bình thường, đôi khi ngả màu xanh.

Tuy nhiên, tình trạng tăng kích thước âm hộ có thể đến từ tình trạng sưng đau âm hộ do nhiễm trùng. Vì vậy, khi xuất hiện sưng, nóng, đỏ âm hộ kèm nóng rát và ngứa thì chị em cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Giãn tĩnh mạch âm hộ

Nhiều phụ nữ mang thai không chỉ xuất hiện tình trạng giãn tĩnh mạch ở chân mà còn có thể xảy ra dấu hiệu này tại âm hộ. Sở dĩ có điều này là do lượng máu tuần hoàn tăng lên những tốc độ máu chảy lại giảm ở bên dưới.

Tình trạng giãn tĩnh mạch âm hộ có thể dẫn tới cảm giác khó chịu. Chị em có thể làm giảm triệu chứng này bằng cách chườm lạnh.

Lưu ý chăm sóc vùng kín khi mang thai

Âm đạo cũng như âm hộ đóng vai trò quan trọng trong quá trình mang thai và chuyển dạ. Vì vậy, chị em có thể tham khảo một số gợi ý sau để đảm bảo vùng kín luôn khỏe mạnh:

– Luôn giữ âm đạo khô sạch.

– Vệ sinh vùng kín hàng ngày bằng dung dịch vệ sinh an toàn với da vùng kín.

– Mặc quần áo rộng rãi.

– Giảm các thức ăn chứa nhiều đường.

– Uống đủ nước.

– Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp.

Nếu sản phụ chưa biết lựa chọn dung dịch phụ nữ nào phù hợp thì có thể cân nhắc lựa chọn bọt vệ sinh Xcare Women. Với nguồn nguyên liệu từ tự nhiên được nhập khẩu, đạt chứng nhận ECOCERT – COSMO, sản phẩm an toàn dịu nhẹ với những người có làn da nhạy cảm, phụ nữ có thai và cho con bú. Bọt vệ sinh Xcare Women còn giúp cân bằng hệ vi sinh vật nên giúp âm đạo khỏe mạnh tự nhiên, an toàn khi sử dụng hàng ngày.

Bọt vệ sinh Xcare Women an toàn với cả phụ nữ có thai và sau sinh

Mong rằng bài viết đã cung cấp cho độc giả những dấu hiệu vùng kín khi có thai. Mặc dù các dấu hiệu này có thể nhầm lẫn với nhiều bệnh lý nhưng nếu xuất hiện những triệu chứng đã được liệt kê, chị em có thể đến các cơ sở y tế để được tư vấn nhé!

Nếu cần tìm hiểu thông tin về dấu hiệu mang thai ở phụ nữ hoặc tư vấn chuyên sâu về sản phẩm chăm sóc vùng kín, mời độc giả liên hệ theo số hotline miễn cước 1800 9229 để được Dược sĩ chuyên môn hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo

How Pregnancy Affects Vaginal Health, Healthline, truy cập ngày 11/07/2024

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *