Một số hình ảnh dị ứng băng vệ sinh mà chị em có thể bỏ qua

Dị ứng băng vệ sinh là tình trạng có thể gặp ở bất kỳ bạn nữ nào và nếu không được điều trị có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết cũng như những hình ảnh dị ứng băng vệ sinh qua bài viết dưới đây nhé!

Dấu hiệu dị ứng băng vệ sinh

Dị ứng băng vệ sinh là tình trạng da ở vùng kín bị kích ứng bởi một số chất trong băng vệ sinh gây ra khó chịu. Ngoài tình trạng dùng băng vệ sinh bị ngứa, rát, người bệnh có thể đi kèm một số dấu hiệu sau:

– Mụn nước li ti.

– Sưng tấy vùng kín.

– Đau rát khi đi tiểu.

– Cơ thể mệt mỏi, khó chịu.

– Khí hư bất thường.

Mặc dù hiếm gặp nhưng trong một số trường hợp người sử dụng có thể gặp tình trạng dị ứng nặng hay còn gọi là phản vệ. Các triệu chứng liên quan đến tình trạng này xuất hiện đột ngột. Lưu ý, khi xuất hiện những dấu hiệu dưới đây, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được xử trí kịp thời:

– Phát ban toàn thân.

– Khó thở.

– Thở nông.

– Đau ngực.

– Sưng mí mắt.

Hình ảnh dị ứng băng vệ sinh

Tình trạng dị ứng băng vệ sinh có thể gặp ở bất cứ vị trí nào ở bẹn, mông, đùi hay hông. Trường hợp dị ứng băng vệ sinh nhẹ sẽ xuất hiện những đặc điểm như:

– Mảng hồng trên da.

– Da khô.

– Nổi những nốt đỏ hồng ở vùng tiếp xúc với băng vệ sinh.

Hình ảnh dị ứng băng vệ sinh nhẹ có thể là những mảng hồng diện tích nhỏ trên da

Với trường hợp dị ứng băng vệ sinh mức độ trung bình, hình ảnh dị ứng băng vệ sinh bao gồm những đặc điểm như:

– Vùng da bị dị ứng tạo thành vùng phát ban màu hồng hoặc đỏ tươi.

– Các nốt sần trên da có diện tích lớn hơn, nằm rải rác và có thể liên kết với nhau.

– Ngứa và đau rát dữ dội hơn.

Hình ảnh dị ứng băng vệ sinh trung bình là những nốt sần lớn trên da

Tình trạng dị ứng nặng hơn nếu không được điều trị sẽ xuất hiện một số triệu chứng như:

– Mảng da màu đỏ tươi do bị cọ sát.

– Những vết loét lớn chứa đầy dịch rỉ viêm.

– Ngứa và rát dữ dội.

– Đau khi ngồi hoặc khi mặc quần áo.

Dị ứng băng vệ sinh nặng có thể xuất hiện những vết loét lớn kèm dịch rỉ viêm

Yếu tố làm tăng nguy cơ kích ứng vùng kín

Thông thường, tình trạng dị ứng đến từ việc da ở vùng kín nhạy cảm nên rất dễ bị tác động bởi các thành phần trong băng vệ sinh. Đây là lý do tại sao việc lựa chọn băng vệ sinh phù hợp là rất cần thiết. Kích ứng vùng kín không chỉ xuất phát từ các chất gây dị ứng trong băng vệ sinh mà còn có thể do một số yếu tố khác nhau gây ra như:

– Âm đạo trong những ngày “đèn đỏ” tiết nhiều dịch và máu, nếu chị em ít thay băng vệ sinh thì có thể khiến cho các vi sinh vật gây hại phát triển nhanh chóng và dẫn tới tình trạng kích ứng da.

– Băng vệ sinh cọ sát vào vùng da nhạy cảm có thể dẫn tới trầy xước.

– Băng vệ sinh có thể giữ lại NH3 trong nước tiểu cũng như các enzym trong phân gây kích ứng mô da.

Bị dị ứng băng vệ sinh phải làm sao?

Để xác định mình bị dị ứng băng vệ sinh cần căn cứ vào nhiều yếu tố như thời gian bị dị ứng cách khi sử dụng như thế nào, các triệu chứng đi kèm có phù hợp hay không. Chẩn đoán dị ứng băng vệ sinh chỉ được xác định khi mà bác sĩ đã loại trừ hết những bệnh lý.

Trong trường hợp nghi ngờ mình bị dị ứng băng vệ sinh, chị em cần ngay lập tức ngừng sử dụng băng vệ sinh vùng kín, rửa sạch vùng kín bằng những dung dịch vệ sinh dịu nhẹ. Chị em cần chú ý đến dung dịch vệ sinh mình sử dụng để tránh tính trạng kích ứng da làm dị ứng nặng hơn.

Chị em nên lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp để tránh bị kích ứng da nặng hơn

Sau đó, chị em có thể thực hiện những gợi ý sau để giảm tình trạng sưng đau do băng vệ sinh gây ra như:

– Đảm bảo vùng kín luôn khô sạch.

– Thay quần lót bằng loại dịu nhẹ, tránh gây kích ứng da.

– Đổi loại băng vệ sinh.

– Thay băng vệ sinh thường xuyên từ 4-6h/lần.

– Đến gặp bác sĩ nếu các triệu chứng không được cải thiện hoặc xuất hiện những triệu chứng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

– Trong trường hợp xuất hiện những dấu hiệu như mệt mỏi, khó thở, tức ngực, thở nhanh, nổi nhiều mẩn đỏ, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Lưu ý, tình trạng dị ứng băng vệ sinh cần được thực hiện càng sớm càng tốt, tránh làm xuất hiện những biến chứng ảnh hưởng tới những cấu trúc khác của cơ thể, đặc biệt là cơ quan sinh dục bên trong. Việc điều trị sớm không chỉ giúp ngăn ngừa biến chứng mà còn giúp giảm thời gian điều trị xuống mức thấp nhất.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho độc giả những hình ảnh dị ứng băng vệ sinh kèm theo cách xử trí phù hợp. Lưu ý, dị ứng băng vệ sinh là chẩn đoán được xác định sau quá trình thăm khám kỹ lưỡng của bác sĩ. Vì vậy, nếu xuất hiện những dấu hiệu của bệnh lý này, bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám nhé!

Nếu cần tìm hiểu thông tin về dị ứng băng vệ sinh hoặc tư vấn chuyên sâu về sản phẩm chăm sóc vùng kín, mời độc giả liên hệ theo số hotline miễn cước 1800 9229 để được Dược sĩ chuyên môn hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo

1. Adult diaper rash: What you need to know, Medical News Today, truy cập ngày 09/07/2024

2. Why Do Menstrual Pads Cause Rashes?, Healthline, truy cập ngày 09/07/2024

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *