Bật mí những dấu hiệu viêm nang lông vùng kín

Viêm nang lông vùng kín là tình trạng thường gặp nhưng không phải chị em nào cũng chú ý. Vì vậy, bệnh thường chỉ được phát hiện khi các triệu chứng đã nặng hơn. Cùng tìm hiểu dấu hiệu viêm nang lông vùng kín để nhận biết sớm bệnh lý này qua bài viết dưới đây nhé!

Viêm nang lông vùng kín là gì?

Da không phải chỉ là hình ảnh mà chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Lớp dưới da còn chứa các nang lông, tuyến dầu và các cấu trúc chuyên biệt có vai trò bảo vệ, cân bằng cũng như dẫn truyền cảm giác.

Khi vùng nang lông bị tổn thương, các vi sinh vật gây hại sẽ nhanh chóng xâm nhập vào vị trí bị thương gây nên tình trạng nang lông bị viêm.

Viêm nang lông vùng kín diễn ra khi vùng nang lông bị các vi sinh vật tấn công

Nguyên nhân thường gặp nhất gây nên tình trạng viêm nang lông do tụ cầu vàng. Loại vi khuẩn này thường nằm trên bề mặt da nên dễ dàng xâm nhập vào những vùng da bị tổn thương. Ngoài ra, những vi sinh vật cũng có thể tiếp cận vùng tổn thương và dẫn đến tình trạng viêm nang lông.

Dấu hiệu viêm nang lông vùng kín

Sẩn đỏ

Viêm nang lông vùng kín biểu hiện bằng các sẩn đỏ tập trung ở vị trí nang lông, đôi khi những sẩn đỏ này có thể được thay thế bằng các mụn mủ màu trắng, đường kính từ 2-5mm.

Sẩn đỏ là triệu chứng thường gặp của viêm nang lông

Viêm nang lông nếu không được điều trị phù hợp có thể nhanh chóng phát triển thành những mụn mủ to, chứa đầy dịch. Đây có thể là dấu hiệu của việc nang lông đã bị bội nhiễm.

Ngứa vùng kín

Tình trạng nang lông bị kích ứng sẽ dẫn tới tình trạng ngứa ngáy cho người bệnh. Đặc biệt là tình trạng lông quặt ngược cũng gây nên cảm giác đặc biệt khó chịu cho người bệnh.

Viêm nang lông gây ra tình trạng ngứa vùng kín

Lưu ý, với những người có cảm giác ngứa thì không nên gãi để tránh làm tổn thương vùng kín. Trong những trường hợp này, chị em có thể sử dụng kem giảm ngứa hoặc chườm ấm để làm giảm cảm giác này.

Đau nhức vùng kín

Tình trạng đau nhức do quần lót ma sát vào vùng nang lông bị viêm thường xuyên xảy ra. Mặt khác, vùng dưới da cũng chứa nhiều tế bào thần kinh rất nhạy cảm nên tình trạng nang lông bị viêm có thể kích thích những đầu dây thần kinh nhận cảm này truyền cảm giác đau đến não bộ.

Đau nhức vùng kín do viêm nang lông gây ra thường diễn ra nhiều ngày, âm ỉ khiến nhiều chị em cảm thấy khó chịu. Trong trường hợp viêm nang lông phát triển sâu hơn có thể dẫn tới  cảm giác đau nhức dữ dội hơn.

Mủ vỡ ra

Trong trường hợp viêm nang lông vùng kín sưng to có thể dẫn tới tình trạng mụn mủ vỡ ra gây nên tình trạng loét và có thể đi kèm máu. Trong trường hợp những khối này không vỡ ra cũng sẽ tạo nên một vết sưng lớn ở da vùng kín gây cảm giác khó chịu cho các chị em.

Trường hợp nặng

Ở giai đoạn nặng, viêm nang lông có thể xuất hiện sốt cao

Trong trường hợp viêm nang lông phát triển thành nhọt hay hậu bối gây nên tình trạng nhiễm trùng nặng thì người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng nguy hiểm như:

– Đau đầu.

– Sốt cao.

– Rét run.

Ai hay mắc viêm nang lông vùng kín?

Viêm nang lông vùng kín có thể gặp ở bất kỳ chị em nào. Tuy nhiên, có một số đối tượng có nguy cơ mắc bệnh lý này cao hơn như:

– Không vệ sinh vùng kín thường xuyên.

– Người có cơ địa tiết dầu hoặc mắc tình trạng viêm da tiết bã.

– Thói quen sinh hoạt xấu như thức khuya, căng thẳng kéo dài, tập thể dục đổ nhiều mồ hôi nhưng không tiến hành thay quần áo ngay khiến cho vùng kín ẩm ướt.

– Chế độ ăn uống không phù hợp, những đồ ăn chứa đường hay dầu mỡ cũng có thể khiến cho viêm nang lông phát triển.

– Sử dụng các sản phẩm chăm sóc vùng kín quá mức khiến cho lỗ chân lông vùng này bị bít tắc.

– Sử dụng corticoid tại chỗ hoặc đường uống liều cao, dài ngày.

– Người đang mắc các bệnh lý nền như tiểu đường,…

– Chị em có thói quen dọn cỏ vùng kín.

Viêm nang lông vùng kín bao lâu thì khỏi?

Viêm nang lông nhẹ có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Ở giai đoạn này, người bệnh chỉ cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ tại nhà và thực hiện các biện pháp giảm đau phù hợp như chườm ấm hay bôi những loại kem giảm ngứa là có thể điều trị dứt điểm tình trạng bệnh.

Tuy nhiên nếu viêm nang lông không biến mất sau vài ngày hoặc các bệnh lý trở nên nặng hơn với các triệu chứng như vùng nang lông sưng, nóng, đỏ kèm đau rát dữ dội, người bệnh nên đến khám ở các cơ sở y tế để được điều trị thích hợp.

Mong rằng bài viết đã cung cấp cho độc giả các kiến thức về dấu hiệu viêm nang lông vùng kín. Đây là bệnh lý thường gặp nhưng chưa được quan tâm chăm sóc đúng cách. Việc vệ sinh vùng kín hàng ngày đóng một vai trò quan trọng trong điều trị cũng như tránh tái phát bệnh lý này. Nếu xuất hiện những dấu hiệu của bệnh, đặc biệt nếu đây là lần đầu tiên xuất hiện, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được nhận biết và điều trị đúng bệnh lý này nhé!

Nếu cần tìm hiểu thông tin về viêm nang lông vùng kín hoặc tư vấn chuyên sâu về sản phẩm chăm sóc vùng kín, mời độc giả liên hệ theo số hotline miễn cước 1800 9229 để được Dược sĩ chuyên môn hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo

Folliculitis, Cleveland Clinic, truy cập ngày 27/06/2024

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *