8 cách trị viêm nang lông vùng kín tại nhà mà chị em nên biết

Viêm nang lông vùng kín là bệnh lý dễ dàng tái phát do thói quen sinh hoạt không phù hợp của nhiều chị em. Cùng tìm hiểu cách trị viêm nang lông vùng kín tại nhà và một số lưu ý khi điều trị qua bài viết dưới đây nhé!

Viêm nang lông vùng kín là gì?

Nang lông là những lỗ hoặc túi nhỏ trên da nơi lông mọc ra. Viêm nang lông vùng kín là tình trạng nhiễm trùng hay kích ứng ở nang lông. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này là do vi khuẩn hoặc nấm gây ra.

Hầu hết các triệu chứng viêm nang lông vùng kín đều nhẹ và có thể tự biến mất sau vài ngày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, viêm nang lông cần phải điều trị thuốc kháng sinh hoặc kháng nấm mới có thể điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh.

Dấu hiệu viêm nang lông vùng kín

Viêm nang lông vùng kín có thể trông giống một vết ban nhỏ màu hồng hoặc đỏ trên da. Viêm nang lông nhẹ có thể có những dấu hiệu như:

– Ngứa vùng kín.

– Đau nhức.

– Cảm giác như châm chích.

– Da vùng kín khô ráp hoặc bong tróc.

Ngoài ra, một số hình ảnh viêm nang lông vùng kín mà người bệnh có thể nhận biết được là những nốt mụn to màu trắng ở giữa có chứa nhiều mủ. Đây là tình trạng nguy hiểm cần phải dẫn lưu để tránh lây lan.

Cách trị viêm nang lông vùng kín tại nhà

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Giữ cho vùng kín sạch sẽ bằng cách loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết, dầu và mồ hôi có thể giảm mật độ vi khuẩn trên da và hạn chế sự phát triển quá mức của viêm nang lông.

Những người đang bị viêm nang lông nhẹ hoặc thường xuyên tái phát bệnh lý này nên cân nhắc vệ sinh vùng kín 2 lần mỗi ngày để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ giúp hạn chế quá trình phát triển của viêm nang lông

Nếu đang tìm kiếm một sản phẩm giúp vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng, an toàn với da, chị em có thể cân nhắc lựa chọn bọt vệ sinh phụ nữ Xcare Women. Sản phẩm hỗ trợ chăm sóc vùng kín trong các trường hợp viêm nhiễm, làm giảm nấm ngứa, khí hư, huyết trắng, kích ứng, mùi khó chịu.

Mặc quần lót thấm hút tốt

Viêm nang lông có thể xuất hiện do mặc quần lót quá bó sát khiến cho vải cọ xát vào da tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật có hại phát triển. Vùng kín ẩm ướt cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật gây hại phát triển.

Vì vậy, khi mắc viêm nang lông vùng kín, chị em có thể mặc quần bảo hộ bên trong váy hoặc chọn quần lót rộng rãi với chất liệu thấm hút tốt.

Sử dụng gạc ấm

Chườm ấm có thể giúp làm dịu cơn đau nhức và sưng tấy ở vùng kín. Người bệnh sử dụng khăn mới hoặc khăn đã tiệt trùng rồi ngâm vào nước ấm đã hòa tan 1 thìa cà phê muối. Sau khi vắt bớt nước thừa, người bệnh chườm ấm nhẹ nhàng ở vùng kín.

Lưu ý, không nên chườm khi nước quá nóng vì có thể làm bỏng da ở vùng kín.

Dùng nha đam

Gel nha đam có thể giúp da vùng kín lành vết thương nhanh hơn. Ngoài ra, nha đam còn có tác dụng làm mát, làm dịu tình trạng ngứa, mẩn đỏ hay sưng tấy. Theo một số nghiên cứu, gel nha đam cũng giúp ngăn chặn một số loại vi khuẩn dẫn tới nhiễm trùng.

Gel nha đam có tác dụng chống viêm hiệu quả

Lưu ý, người bệnh có thể dùng nha đam trồng tại nhà tước phần vỏ bên ngoài sạch sẽ để tránh kích ứng hoặc sử dụng các gel lô hội có bán sẵn.

Bôi dung dịch có tính chất sát khuẩn

Người bệnh có thể sử dụng những dung dịch có tính sát khuẩn như betadine sẽ giúp loại bỏ một số vi sinh vật gây hại làm nặng hơn tình trạng viêm nang lông.

Người bệnh có thể dùng tăm bông bôi Betadine lên da vùng kín bị tổn thương, rồi để khô. Người bị viêm nang lông có thể duy trì sử dụng dung dịch này mỗi ngày một lần trong 14 ngày để cải thiện tình trạng nang lông vùng kín bị viêm.

Dùng kem chống ngứa

Một số loại kem được bác sĩ kê đơn sử dụng tại nhà có thể giảm tình trạng ngứa ngáy

Những loại kem chống ngứa có thể làm dịu tình trạng ngứa ngáy vùng kín của viêm nang lông. Lưu ý, những loại kem này có thể chứa corticoid nên khi muốn sử dụng, chị em nên hỏi ý kiến của bác sĩ để được tư vấn cách dùng hiệu quả.

Tránh làm tổn thương đến lông vùng kín

Không nên “dọn cỏ” vùng kín trong thời gian bị bệnh vì có thể làm viêm nang lông nặng hơn

Một số loại viêm nang lông xuất hiện sau khi cạo lông hoặc waxing vùng kín. Sở dĩ điều này xảy ra là khi thực hiện những hành động này sẽ kích thích nang lông mở ra dẫn tới lông mọc ngược hoặc nhiễm trùng da.

Dầu dừa

Sử dụng dầu dừa có thể giúp da bị tổn thương nhanh lành hơn

Từ rất lâu trước đây, dầu dừa được biết đến với khả năng kháng khuẩn cũng như những lợi ích tốt với làn da. Thoa dầu dừa ở vị trí bị tổn thương 3 lần mỗi ngày có thể thúc đẩy quá trình phục hồi cũng như duy trì độ ẩm của da.

Khi nào viêm nang lông vùng kín không nên điều trị tại nhà?

Viêm nang lông vùng kín nhẹ có thể tự khỏi nhưng nếu không được điều trị thích hợp có thể dẫn tới một số tình trạng nguy hiểm. Vì vậy, khi có những dấu hiệu sau, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị:

– Nang lông sưng, nóng, đỏ đau nặng.

– Nhiễm trùng phát triển thành nhọt hay hậu bối.

– Các triệu chứng không có xu hướng thuyên giảm sau 3-5 ngày điều trị tại nhà.

– Viêm nang lông vùng kín tái phát nhiều lần.

Khi bị viêm nang lông nặng, người bệnh nên đến các cơ sở y tế chứ không nên điều trị tại nhà

Mong rằng bài viết đã cung cấp cho độc giả những gợi ý về một số cách trị viêm nang lông vùng kín tại nhà. Các phương pháp này chỉ nên áp dụng với những trường hợp nhẹ, nếu xuất hiện những dấu hiệu nặng hơn chị em nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được điều trị nhé!

Nếu cần tìm hiểu thông tin về viêm nang lông vùng kín hoặc tư vấn chuyên sâu về sản phẩm chăm sóc vùng kín, mời độc giả liên hệ theo số hotline miễn cước 1800 9229 để được Dược sĩ chuyên môn hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo

1. Home remedies for pimples on the buttocks, Medical News Today, truy cập ngày 28/06/2024

2. 12 Home Remedies to Treat and Prevent Mild Folliculitis, Healthline, truy cập ngày 28/06/2024

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *