Viêm nang lông vùng kín bao lâu thì khỏi?

Xuất bản: UTC +7

Viêm nang lông vùng kín là một trong những bệnh lý hay gặp ở nữ giới. Bệnh gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của các chị em. Cùng tìm hiểu viêm nang lông vùng kín bao lâu thì khỏi cũng như một số vấn đề về chăm sóc để tránh tái phát qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây viêm nang lông vùng kín

Viêm nang lông vùng kín là tình trạng nang lông vùng kín bị viêm, sưng kèm theo nhiễm trùng. Những thay đổi này khiến cho nang lông sưng lên tạo nên những mụn bọc trên mặt da vùng kín. Đối với một số loại viêm nang lông cụ thể không phải lúc nào cũng xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh.

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện viêm nang lông vùng kín như:

– “Dọn cỏ” vùng kín thường xuyên.

– Dùng kháng sinh đường uống trong thời gian dài.

– Thừa cân, béo phì.

– Mắc bệnh tiểu đường.

– Không vệ sinh vùng kín thường xuyên.

– Không vệ sinh đúng cách khi ở các phòng xông hơi hay bồn tắm nước nóng công cộng.

Dùng kháng sinh không đúng chỉ định có thể dẫn tới viêm nang lông vùng kín

Dựa vào nguyên nhân gây bệnh, tình trạng viêm nang lông có thể được chia thành một số loại sau:

– Viêm nang lông do tụ cầu vàng: Tụ cầu vàng là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng viêm nang lông. Người bệnh có thể nhìn thấy những mụn mủ đỏ hoặc trắng trên da. Tình trạng này thường tự khỏi sau vài ngày và có thể tự chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên có một số trường hợp bệnh lý diễn biến nghiêm trọng và cần sự chăm sóc từ bác sĩ.

– Viêm nang lông do trực khuẩn mủ xanh: Trực khuẩn mủ xanh là vi khuẩn thường tồn tại trong bồn tắm nước nóng. Những vi khuẩn này có thể tấn công vào vết thương ở vùng nang lông dẫn tới thương tổn tương tự tụ cầu. Viêm nang lông sẽ xuất hiện triệu chứng sau vài ngày tắm ở những bồn tắm công cộng và thường tự khỏi sau 2-3 ngày.

– Viêm nang lông do nhiễm nấm: Nấm xâm nhập vào nang lông có thể làm xuất hiện tình trạng ngứa vùng kín. Dạng viêm nang lông này có thể trở nên nặng hơn nếu mồ hôi và tế bào chết đọng lại ở vùng kín.

– Viêm nang lông sau cạo: Tình trạng lông mọc ngược xuất hiện sau cạo hoặc nhổ lông có thể vô tình khiến da bị tổn thương dễ dẫn tới tình trạng nhiễm khuẩn.

– Viêm nang lông do vi khuẩn Gram (-): Tình trạng này xuất hiện sau khi người bệnh sử dụng kháng sinh trong một thời gian dài. Lúc này, hệ thống miễn dịch của cơ thể, đặc biệt là vùng kín bị ảnh hưởng có thể gây nên viêm nang lông.

– Nhọt: Nhọt xuất hiện khi nang lông bị nhiễm trùng sâu hơn và nặng hơn. Các vùng này bùng phát sau vài ngày và có thể để lại sẹo.

– Hậu bối: Hậu bối được hình thành do nhiều nhọt xuất hiện ở cùng 1 chỗ. Hậu bối có kích thước lớn hơn và là sự kết hợp của nhiều nang lông bị nhiễm trùng. Khi gặp phải tình trạng này, bác sĩ cần điều trị bằng kháng sinh hoặc sử dụng thủ thuật để giải quyết thương tổn.

Viêm nang lông nếu không được điều trị có thể phát triển thành mụn nhọt

Cách trị viêm nang lông vùng kín

Có rất nhiều cách điều trị viêm nang lông vùng kín. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà các bác sĩ sẽ có những biện pháp xử trí phù hợp. Đặc biệt với những trường hợp bệnh lý nặng, người bệnh cần phải tiến hành điều trị nhiều phương pháp để có thể điều trị dứt điểm. Cụ thể là:

– Viêm nang lông vùng kín nhẹ: Tiến hành bôi dung dịch sát khuẩn lên vùng tổn thương.

– Viêm nang lông vùng kín lan rộng: Kết hợp điều trị giữa dung dịch sát khuẩn và sử dụng kháng sinh đường uống.

– Nhọt và hậu bối: Kết hợp sử dụng kháng sinh tại chỗ và toàn thân kèm trích rạch tháo ngòi lấy mủ.

Viêm nang lông vùng kín bao lâu thì khỏi?

Điều trị viêm nang lông bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào mức độ của bệnh, sự tuân thủ điều trị, phương pháp can thiệp. Tình trạng viêm nang lông nhẹ có thể tự khỏi mà không cần điều trị sau 2 tuần. Tuy nhiên, nếu bệnh lý viêm nang lông lan rộng thì thời gian điều trị có thể dài hơn.

Vì sao viêm nang lông hay tái phát?

Viêm nang lông là bệnh có thể điều trị khỏi nhưng dễ dàng tái phát cũng như kéo dài dai dẳng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng  này có thể kể đến như:

– Rối loạn tuyến dầu: Các tuyến ở nang lông hoạt động quá mức sẽ khiến vùng kín bí bách, cản trở sự phát triển của sợi lông. Điều này khiến cho các tế bào chết tích tụ ở nang và gây cản trở sự phát triển bình thường của các tế bào nang lông.

– Bệnh lý nền: Một số bệnh lý có thể khiến cho viêm nang lông vùng kín dễ dàng tái phát như suy giảm miễn dịch do HIV hoặc sử dụng corticoid liều cao dài ngày, rối loạn chuyển hóa, tiểu đường không kiểm soát tốt,…

– Thói quen xấu: Nhiều phụ nữ thường xuyên tẩy lông vùng kín có thể gây tổn thương da vùng kín gây nên tình trạng viêm nang lông.

Cạo lông vùng kín có thể khiến cho viêm nang lông vùng kín tái phát

Phòng ngừa tái phát viêm nang lông

Viêm nang lông vùng kín là một bệnh lý hay gặp và thường xuyên tái phát nên sau khi điều trị khỏi, chị em cần duy trì những thói quen sau để tránh xuất hiện tình trạng nang lông bị viêm trong tương lai:

– Xây dựng thói quen vệ sinh vùng kín hàng ngày. Chị em nên đọc kỹ bảng thành phần và tránh những sản phẩm có những chất có thể gây kích ứng da như Alcohol, Paraben, Phthalate, Sulfate, Triethanolamine.

– Chị em cần thay quần lót khô sạch mỗi ngày. Lưu ý, khi lựa chọn quần lót, cần chọn loại dễ thoát mồ hôi để tránh tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển.

– Không lạm dụng kháng sinh hay corticoid dài ngày.

– Nếu muốn “dọn cỏ” nên lựa chọn những phương pháp ít gây tổn thương hơn cạo hay wax.

Nếu đang cân nhắc không biết lựa chọn sản phẩm vệ sinh vùng kín nào phù hợp, chị em có thể lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ tạo bọt Xcare Women. Sản phẩm đáp ứng những yêu cầu về một sản phẩm an toàn với da của người dùng. Bọt vệ sinh Xcare Women có chứa các thành phần có nguồn gốc từ tự nhiên, nhập khẩu, đạt chứng nhận ECOCERT – COSMOS như rễ dâu tằm, rễ diếp xoăn, tràm trà, đài hoa gạo, oải hương, decyl glucoside hạn chế gây tình trạng dị ứng.

Dung dịch bọt vệ sinh phụ nữ Xcare Women có giúp vùng kín sạch sẽ khô thoáng

Mong rằng bài viết đã trả lời câu hỏi cho độc giả “viêm nang lông vùng kín bao lâu thì khỏi?”. Đây là bệnh lý dễ dàng tái phát nên chị em cần xây dựng cho mình thói quen chăm sóc vùng kín hiệu quả để tránh xuất hiện tình trạng viêm nang lông nhé!

Nếu cần tìm hiểu thông tin về viêm nang lông hoặc tư vấn chuyên sâu về sản phẩm chăm sóc vùng kín, mời độc giả liên hệ theo số hotline miễn cước 1800 9229 để được Dược sĩ chuyên môn hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo

Folliculitis, Cleveland Clinic, truy cập ngày 27/06/2024

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *