Các nguyên nhân vùng kín bị sưng một bên mép thường gặp

Xuất bản: UTC +7

Tình trạng vùng kín bị sưng một bên mép thường do nhiều nhóm tác nhân. Vì vậy, các bệnh lý này nếu không được phân biệt với nhau sẽ rất dễ nhầm lẫn. Cùng tìm hiểu nguyên nhân khiến vùng kín bị sưng một bên mép qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân vùng kín bị sưng một bên mép

Da của vùng kín đặc biệt là da của âm hộ (cơ quan sinh dục ngoài) rất mỏng manh, dễ dàng bị các tác nhân gây hại tấn công gây nên tình trạng mép vùng kín bị sưng đau. Một số nguyên nhân làm xuất hiện tình trạng này là:

Nấm vùng kín

Theo nghiên cứu, có gần 75% phụ nữ sẽ gặp phải tình trạng nấm vùng kín ít nhất 1 lần trong đời. Nấm men sẽ nhanh chóng phát triển ở âm hộ và gây nên tình trạng môi bé, môi lớn bị sưng 1 bên hoặc cả hai bên.

Khi nấm phát triển đến một mức độ nhất định sẽ gây nên một số dấu hiệu như:

– Cảm thấy nóng rát và ngứa dữ dội.

– Môi âm hộ sưng.

– Khí hư tiết ra nhiều, trắng đục hoặc vàng, khi sờ vào có cảm giác giống như bã đậu.

– Ở trường hợp nặng hơn, ở mép vùng kín còn xuất hiện những vệt màu trắng li ti.

Nấm vùng kín có thể đi kèm khí hư trắng đục kèm sưng 1 bên mép

Đây là một bệnh lý rất dễ mắc. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là môi trường âm đạo và âm hộ bị thay đổi dẫn tới tình trạng nấm phát triển lấn át những vi khuẩn có lợi khác. Một số yếu tố nguy cơ dẫn tới tình trạng này à:

– Rối loạn nội tiết tố.

– Phụ nữ có thai.

– Bệnh tiểu đường không kiểm soát tốt đường huyết.

– Dùng một số thuốc như corticoid, kháng sinh, thuốc tránh thai hàng ngày.

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn là tình trạng niêm mạc âm đạo bị viêm nhiễm, kích ứng do sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại. Khi bị mầm bệnh tấn công, vùng âm đạo – âm hộ sẽ bị tổn thương dẫn đến tình trạng sưng 1 hoặc 2 bên mép âm đạo. Một số triệu chứng của tình trạng viêm âm đạo có thể xuất hiện như:

– Khí hư màu xanh lá hoặc xám, mùi tương tự cá tanh.

– Đau bụng dưới.

– Sốt cao.

– Mệt mỏi.

Viêm âm đạo là tình trạng có thể gây sưng đau 1 hoặc 2 bên mép

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh này như:

– Thụt rửa âm đạo quá sâu.

– Quan hệ tình dục không an toàn.

– Sử dụng biện pháp tránh thai qua đường âm đạo, ví dụ như dụng cụ đặt tử cung.

Trichomonas

Trichomonas là bệnh lý lây truyền qua đường tình dục có thể gây nên sưng môi âm hộ

Đây là một trong những bệnh lý lây truyền qua đường tình dục. Bệnh thường không có triệu chứng. Trong trường hợp xuất hiện triệu chứng, bệnh có thể bao gồm các dấu hiệu như:

– Môi âm hộ sưng đỏ.

– Tiểu buốt.

– Âm đạo có mùi hôi.

– Khí hư màu vàng xanh.

Mụn rộp sinh dục

Virus Herpes Simplex gây nên các mụn nước nhỏ ở mép âm hộ gây nên tình trạng sưng đau hoặc những vết loét và sưng đau trên môi âm hộ. Bệnh có thể tái phát vào bất cứ thời điểm nào trong đời.

Vì lý do này mà khi phát hiện những dấu hiệu nguy hiểm của bệnh lý này, các chị em nên đến các cơ sở y tế để gặp bác sĩ càng sớm, càng tốt.

Dị ứng

Da vùng kín là vùng da mỏng, đặc biệt nhạy cảm nên dễ bị kích ứng bởi những chất lạ. Khi tiếp xúc với những chất dễ gây kích ứng, người bệnh có thể thấy xuất hiện tình trạng ngứa và sưng đau mép âm hộ.

Dị ứng dung dịch vệ sinh cũng có thể dẫn tới sưng đau mép âm hộ

Mặc dù bất kỳ chất nào cũng có thể gây nên tình trạng dị ứng nhưng một số sản phẩm có nguy cơ cao dẫn tới tình trạng kích ứng như:

– Dung dịch vệ sinh có chứa chất tẩy rửa mạnh, mùi hương nồng.

– Bao cao su có mùi.

– Gel bôi trơn.

– Băng vệ sinh có mùi quá nồng.

U nang tuyến Bartholin

Theo thống kê, có khoảng 2% phụ nữ (chủ yếu ở độ tuổi 20) sẽ bị mắc u nang Bartholin. Tuyến Bartholin có chứa các tế bào làm nhiệm vụ tiết dịch giúp bôi trơn âm đạo. Khi đường dẫn truyền dịch bị ảnh hưởng có thể dẫn tới việc hình thành nang.

Việc hình thành các nang này diễn ra từ từ nên nhiều chị em có thể không nhận biết được những dấu hiệu của bệnh lý này cho đến khi xuất hiện tình trạng nhiễm trùng. Khi các vi sinh vật gây hại tấn công, mép âm hộ có thể xuất hiện tình trạng sưng, đau và trở nên nhạy cảm hơn.

Các bệnh lý về da

Khi mắc các bệnh lý về da như viêm da, bệnh vẩy nến, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng trên mép vùng kín. Những tình trạng này nếu không được điều trị đúng cách sẽ để lại sẹo ở vùng này.

Quan hệ tình dục thô bạo

Trong quá trình quan hệ tình dục, nếu phần “dạo đầu” chưa đủ khiến dịch âm đạo tiết ra không đủ hoặc quan hệ thô bạo có thể làm tổn thương “cô bé” dẫn đến tình trạng sưng một bên mép.

Vùng kín bị sưng một bên mép có sao không?

Một số tình trạng sưng một bên mép nếu không được điều trị sẽ dẫn tới viêm buồng trứng

Tình trạng sưng một bên mép có thể là do sinh hoạt không đúng cách nhưng cũng có thể là cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm. Một số bệnh lý nếu không được điều trị thích hợp sẽ dẫn tới các bệnh lý nặng hơn như:

– Viêm tử cung, viêm buồng trứng.

– Nhiễm trùng huyết.

– Bạn tình có thể mắc bệnh lý lây truyền qua đường tình dục.

– Tái phát nhiều lần.

– Có mụn nước ở mép âm hộ.

Vùng kín bị sưng một bên mép thì phải làm sao?

Khi gặp tình trạng sưng một bên mép, người bệnh cần phải xác định xem mình có xuất hiện những dấu hiệu dưới đây không. Trong tình trạng xuất hiện một số đặc điểm nguy hiểm, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị:

– Ngứa vùng kín kéo dài.

– Đau bụng dưới.

– Cảm giác bỏng rát khi đi tiểu.

– Xuất hiện khối u mới ở mép.

– Sốt cao.

– Mệt mỏi.

– Tình trạng sưng đau ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Nếu chỉ đi kèm triệu chứng sưng nhưng không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, chị em có thể theo dõi tình trạng này tại nhà, kết hợp chườm lạnh, ngâm vùng kín trong nước ấm, tránh xa các tác nhân gây dị ứng. Nếu tình trạng này không biến mất, chị em cũng nên đến các cơ sở y tế để được can thiệp.

Mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn nguyên nhân vùng kín bị sưng một bên mép. Đây là bệnh lý do nhiều nguyên nhân gây ra nên các chị em không nên bỏ qua dấu hiệu này mà cần theo dõi cẩn thận để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra nhé!

Nếu cần tìm hiểu thông tin về sưng 1 bên mép vùng kín hoặc tư vấn chuyên sâu về sản phẩm chăm sóc vùng kín, mời độc giả liên hệ theo số hotline miễn cước 1800 9229 để được Dược sĩ chuyên môn hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo

1. What causes swollen labia?, Medical News Today, truy cập ngày 20/06/2024

2. What Causes Swollen Labia and How Is It Treated?, Healthline, truy cập ngày 20/06/2024

3. Labia problems, Health Direct, truy cập ngày 20/06/2024

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *