4 cách chữa sưng vùng kín tại nhà chị em nên biết

Xuất bản: UTC +7

Sưng vùng kín là tình trạng hay gặp ở phụ nữ, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Cùng tìm hiểu cách chữa sưng vùng kín tại nhà và những lưu ý trong quá trình điều trị qua bài viết dưới đây nhé!

Dấu hiệu sưng vùng kín

Tình trạng sưng vùng kín có thể đi kèm theo ngứa

Nhìn từ bên ngoài, chị em có thể quan sát được tình trạng sưng, nóng đỏ của âm hộ bao gồm sưng nóng đỏ một hoặc hai bên mép của môi lớn (khối thịt lớn ở bên ngoài) và bôi bé (nằm ở bên trong). Ngoài dấu hiệu này, chị em có thể nhận thấy nhiều đặc điểm khác thường giúp phân biệt các bệnh lý có cùng dấu hiệu này với nhau:

– Khí hư tiết nhiều, màu sắc và mùi bất thường (Khí hư khỏe mạnh có màu trắng trong, kéo được thành sợi, có mùi hơi tanh).

– Ngứa vùng kín dữ dội.

– Đau nhức kéo dài.

– Đau lưng.

– Đau bụng dưới.

– Sốt.

Nguyên nhân sưng vùng kín

Viêm nhiễm vùng kín có thể làm xuất hiện tình trạng sưng 1 bên mép

Tình trạng sưng vùng kín do nhiều nguyên nhân gây ra có thể do nhiễm trùng, cũng có thể do dị ứng hoặc do sinh hoạt không đúng cách. Một số nguyên nhân hay gặp được tổng hợp như sau:

– Nhiễm trùng âm đạo: Nấm men, vi khuẩn có thể tấn công âm đạo gây nên tình trạng sưng đau, ra nhiều khí hư hơn bình thường, màu sắc và mùi cũng có những thay đổi tùy theo nguyên nhân gây nên tình trạng này.

– Nhiễm trùng tiết niệu: Lỗ niệu đạo bị sưng đau cũng có thể hình thành nên tình trạng sưng đau vùng kín. Ngoài triệu chứng này, người bệnh có thể nhận thấy một số triệu chứng như tiểu đau, tiểu buốt, đau bụng dưới, mệt mỏi kéo dài,…

– Bệnh lây truyền qua đường tình dục: Quan hệ tình dục không an toàn có thể làm lây nhiễm các bệnh như lậu, sùi mào gà, giang mai khiến vùng kín sưng đau kèm theo những mụn nhỏ li ti.

– Mụn rộp sinh dục: Virus Herpes tấn công vào vùng kín có thể khiến cho vùng kín ngứa ngáy, các vết loét sinh dục, đau rát khi đi tiểu, sốt cao, sổ mũi.

– Khô âm đạo: Tình trạng này khiến cho khi quan hệ sẽ xuất hiện tình trạng sưng tại vùng kín.

– Dị ứng: Tình trạng da vùng kín bị dị ứng khi tiếp xúc với bao cao su, băng vệ sinh, dung dịch vệ sinh phụ nữ có thể dẫn tới tình trạng sưng vùng kín.

⇒ Xem thêm: Nấm vùng kín là gì? Hình ảnh bị nấm ở vùng kín

Cách chữa sưng vùng kín tại nhà

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng sưng vùng kín. Nếu sưng vùng kín không đi kèm triệu chứng nào khác, chị em có thể thử các biện pháp khắc phục tại nhà. Tuy nhiên nếu sưng vùng kín kèm theo những dấu hiệu sau, chị em không nên trì hoãn mà phải đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị:

– Sốt cao.

– Đau lưng.

– Đau bụng dưới.

– Ngứa dữ dội.

– Xuất hiện các vết loét ở vùng kín.

– Khí hư bất thường.

– Tiểu buốt.

Khi xuất hiện sưng vùng kín kèm đau bụng, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị

Trong trường hợp không đi kèm các triệu chứng khác, chị em có thể thực hiện những biện pháp chữa sưng vùng kín tại nhà sau:

Chườm lạnh

Sau khi quan hệ tình dục hoặc sau khi tiếp xúc với băng vệ sinh mà xuất hiện tình trạng đau rát, chị em có thể lấy đá lạnh để chườm lên chỗ bị đau. Lưu ý, không được để đá lạnh trực tiếp vào vùng da bị ngứa vì điều này có thể khiến da xuất hiện tình trạng bỏng do quá lạnh.

Chườm lạnh có thể giúp giảm sưng vùng kín

Chị em nên dùng túi chườm đá chuyên dụng hoặc một khăn sạch bọc đá lên để ngăn cản tình trạng này. Hành động chườm đá lên vùng sưng nên được thực hiện trong khoảng 15-20 phút để giảm sưng đau. Lưu ý, sau mỗi 5 phút, chị em nên nghỉ 30 giây sau đó tiếp tục thực hiện cho đến khi đủ thời gian.

Tắm ngồi

Ngâm vùng kín trong nước ấm có thể giảm tình trạng sưng

Khi thấy sưng vùng kín nhưng không đi kèm những biểu hiện của viêm nhiễm như sốt cao, ngứa, khí hư bất thường, chị em thực hiện ngâm vùng kín trong một chậu nước ấm khoảng 15-20 phút để làm dịu cơn đau.

Sử dụng gel bôi trơn

Gel bôi trơn giúp cải thiện tình trạng khô âm đạo

Trong trường hợp nguyên nhân gây sưng vùng kín là do khô âm đạo, chị em nên cân nhắc sử dụng gel bôi trơn. Lưu ý, trước khi sử dụng nên bôi một lớp mỏng gel bên vùng da ở cổ tay và đánh giá sau 24 giờ, nếu không xuất hiện tình trạng sưng đỏ thì mới nên sử dụng.

Ngừng sử dụng những sản phẩm gây kích ứng

Ngừng sử dụng những sản phẩm gây kích ứng da vùng kín

Nếu nghi ngờ nguyên nhân gây nên tình trạng sưng vùng kín là do kích ứng, chị em nên ngừng ngay các sản phẩm như dung dịch vệ sinh, chất tẩy rửa, quần lót hay băng vệ sinh.

Sử dụng các loại bài thuốc dân gian

Một trong những phương pháp được gợi ý để điều trị tình trạng sưng vùng kín là sử dụng một số loại có tính chất chống viêm, kháng khuẩn, giảm ngứa rát vùng kín như lá trầu không, lá lốt, lá ổi, lá trà xanh.

Chị em có thể thực hiện xông vùng kín với các loại lá này. Tuy nhiên, để tránh làm tổn thương vùng nhạy cảm, chị em chỉ nên xông ở nhiệt độ 60-70 độ C trong khoảng 10 phút.

Phòng ngừa sưng vùng kín

Để giảm nguy cơ xuất hiện tình trạng sưng đau vùng kín, trong sinh hoạt hàng ngày chị em nên thực hiện những vấn đề sau:

– Khám phụ khoa thường xuyên.

– Không sử dụng những sản phẩm chăm sóc vùng kín gây kích ứng.

– Không thụt rửa âm đạo.

– Không mặc quần lót bó sát, không thoáng khí.

– Vệ sinh vùng kín hàng ngày.

– Đảm bảo vùng kín luôn khô thoáng.

– Uống đủ nước mỗi ngày.

– Bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khỏe như rau xanh và quả, omega-3.

– Tránh các thực phẩm có nhiều đường.

– Quan hệ tình dục lành mạnh, không quan hệ khi đối tác mắc các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục.

Nếu bạn đang phân vân không biết sử dụng sản phẩm vệ sinh vùng kín nào thân thiện cho da, bạn có thể cân nhắc đến sản phẩm bọt vệ sinh Xcare Women. Đây là sản phẩm có chứa các thành phần có nguồn gốc từ tự nhiên, nhập khẩu, đạt chứng nhận ECOCERT – COSMO nên vừa giúp vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng vừa tránh gây kích ứng da.

Mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn cách chữa sưng vùng kín tại nhà. Đây là tình trạng do nhiều nguyên nhân gây ra nên nếu tình trạng này kéo dài hoặc kèm theo những dấu hiệu nguy hiểm, chị em nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời nhé!

Nếu cần tìm hiểu thông tin về nấm vùng kín hoặc tư vấn chuyên sâu về sản phẩm chăm sóc vùng kín, mời độc giả liên hệ theo số hotline miễn cước 1800 9229 để được Dược sĩ chuyên môn hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo

Labia problems, Healthdirect, truy cập ngày 20/06/2024

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *