5 dấu hiệu bị nấm vùng kín mà chị em có thể bỏ qua

Xuất bản: UTC +7

Nấm vùng kín là bệnh lý thường gặp trong đời sống hàng ngày của chị em. Bệnh thường xuyên tái phát nhiều lần do không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Cùng tìm hiểu dấu hiệu bị nấm vùng kín qua bài viết dưới đây nhé!

Nấm vùng kín là gì?

Nấm vùng kín một tình trạng nấm kích ứng âm hộ và âm đạo gây nên tình trạng tiết dịch và ngứa dữ dội. Nhiễm nấm vùng kín không phải là bệnh lý lây truyền qua đường tình dục nhưng nguy cơ nhiễm nấm sẽ tăng lên nếu đối tác bị mắc bệnh lý này.

Nấm vùng kín do nấm men tấn công vào âm đạo và âm hộ

Theo một số thống kê, có khoảng 75% chị em trên thế giới sẽ mắc bệnh này ít nhất 1 lần trong đời, đặc biệt là với những chị em đã có gia đình.

Dấu hiệu bị nấm vùng kín

Ở giai đoạn đầu, chị em thường không nhận biết được tình trạng nấm vùng kín do các triệu chứng có thể không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, việc phát hiện và điều trị sớm tình trạng này là vô cùng cần thiết. Dưới đây là một số dấu hiệu bị nấm vùng kín mà chị em có thể gặp phải.

Khí hư bất thường

Khí hư (hay còn có tên gọi khác là dịch âm đạo) được hình thành do tế bào tuyến của âm đạo và cổ tử cung hoạt động để duy trì môi trường bên trong âm đạo ổn định. Bình thường, khí hư có màu trắng trong và có mùi tanh nhẹ.

Nấm vùng kín gây nên khí hư bất thường

Khi xuất hiện tình trạng nấm vùng kín, các tế bào tuyến ở vùng này sẽ bị tấn công gây ra khí hư bất thường với những đặc điểm như:

–  Màu trắng đục hoặc vàng đậm.

– Số lượng nhiều hơn bình thường.

– Kết cấu vón cục như bã đậu.

– Mùi hôi khó chịu.

Ngứa vùng kín

Nấm tấn công vùng âm đạo là xuất hiện tình trạng viêm và các nốt màu đỏ hoặc trắng. Điều này gây nên tình trạng ngứa dữ dội âm hộ cũng như tận sâu trong âm đạo ảnh hưởng đến sinh hoạt của chị em.

Nấm có thể gây nên ngứa dữ dội vùng kín

Khi tình trạng ngứa vùng kín kéo dài, chị em thường có thói quen ngứa và gãi nhiều. Tình trạng này nếu không được điều trị có xu hướng tiến triển nhanh, lan ra các vùng da ở đùi, hậu môn làm xuất hiện những vết xước ở những vùng này. Chính điều này sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn tấn công và gây nên tình trạng nhiễm trùng vùng kín.

Âm hộ đỏ và sưng tấy

Nấm vùng kín tấn công vào âm đạo và âm hộ gây nên tình trạng sưng đỏ. Tuy nhiên, chị em không thể quan sát được tận sâu bên trong âm đạo mà chỉ có thể nhìn thấy tình trạng âm hộ (bộ phận sinh dục ngoài) sưng đau, nóng đỏ.

Đau khi quan hệ hoặc đi tiểu

Đau khi đi tiểu có thể là dấu hiệu của nấm vùng kín

Khi quan hệ tình dục, các tế bào vùng âm đạo vốn đã nhạy cảm do viêm lại bị tác động vật lý gây nên tình trạng đau rát. Trong trường hợp, nấm di chuyển đến niệu đạo (cơ quan dẫn nước tiểu ra ngoài, vị trí ở gần âm hộ và âm đạo) có thể khiến tế bào vùng này trở nên nhạy cảm nên khi nước tiểu đi qua có thể xuất hiện tình trạng đau buốt.

Âm hộ và âm đạo có màu trắng

Trong trường hợp nấm phát triển mạnh mẽ, âm đạo và âm hộ có thể xuất hiện tình trạng nấm trắng tất cả các vùng. Mặc dù chị em không thể quan sát tình trạng này nhưng trong tình trạng phát triển nặng người bệnh có thể nhìn thấy những chấm trắng ở âm hộ.

Nguyên nhân bị nấm vùng kín

Tình trạng nấm âm đạo là do sự phát triển quá mức của nấm candida albicans. Ngoài loại nấm này thì tình trạng vùng kín bị nấm trắng cũng có thể do một loại nấm khác gây ra.

Bình thường âm đạo chứa một hệ vi sinh vật cân bằng bao gồm nấm Candida và vi khuẩn (trong đó có lactobacillus). Hai nhóm vi sinh vật này hoạt động và kìm hãm nhau để đảm bảo pH âm đạo nằm trong khoảng 3,5 – 4,5.

Có nhiều yếu tố có thể dẫn tới nấm vùng kín

Tuy nhiên khi nấm Candida này phát triển quá mức, lấn át sự phát triển của vi khuẩn có thể gây nên tình trạng nhiễm trùng nấm men. Tình trạng nấm phát triển quá mức có thể do một số yếu tố dưới đây gây nên:

– Sử dụng kháng sinh khiến những vi khuẩn có lợi gây nên mất cân bằng giữa nấm và vi khuẩn.

– Phụ nữ mang thai.

– Bệnh tiểu đường không được kiểm soát tốt.

– Hệ thống miễn dịch suy yếu.

– pH thay đổi do vệ sinh vùng kín sai cách.

Nấm vùng kín có tự khỏi không?

Do nguyên nhân gây nên tình trạng nấm vùng kín là do Candida nên nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới những triệu chứng nghiêm trọng hơn. Đây cũng là lý do tại sao khi không tiến hành điều trị triệt để tình trạng nấm thì bệnh sẽ tái phát nhiều lần.

Vì những lý do này mà khi phát hiện những dấu hiệu bị nấm vùng kín, chị em cần phải đến các cơ sở y tế để được điều trị đúng cách chứ không được tự ý dùng thuốc, tránh những tác dụng phụ nguy hiểm xuất hiện.

Bị nấm vùng kín có được quan hệ không?

Mặc dù nấm vùng kín không phải bệnh lý lây truyền qua đường tình dục nhưng khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh lý này, chị em không nên quan hệ. Do trong quá trình quan hệ, vùng âm đạo bị nấm vốn đã nhạy cảm có thể xuất hiện tổn thương và loét âm đạo. Mặt khác, các vi khuẩn có hại vồn tồn tại ở âm đạo sẽ nhân cơ hội này xâm nhập vào bên trong gây nhiễm trùng nặng.

Vì vậy, khi bị nấm vùng kín, chị em nên kiêng quan hệ tình dục, kể cả quan hệ có sử dụng bao cao su để tránh bội nhiễm hoặc tái phát.

⇒ Xem thêm: Bị nấm vùng kín có được quan hệ không? Biện pháp phòng ngừa

Mong rằng bài viết đã cung cấp cho độc giả những dấu hiệu bị nấm vùng kín. Mặc dù, nấm vùng kín là tình trạng hay gặp nhưng chị em thường chỉ phát hiện bệnh lý này vào giai đoạn nặng dẫn tới khó khăn trong việc điều trị. Vì vậy, khi phát hiện những dấu hiệu nấm vùng kín, chị em nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị chính xác nhé!

Nếu cần tìm hiểu thông tin về nấm vùng kín hoặc tư vấn chuyên sâu về sản phẩm chăm sóc vùng kín, mời độc giả liên hệ theo số hotline miễn cước 1800 9229 để được Dược sĩ chuyên môn hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo

1. Yeast infection (vaginal), Mayo Clinic, truy cập ngày 19/06/2024

2. 5 dấu hiệu nhận biết nhiễm nấm âm đạo và phương pháp điều trị, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, truy cập ngày 19/06/2024

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *