9 cách trị nấm vùng kín nữ tại nhà chị em nên biết

Xuất bản: UTC +7

Nấm vùng kín là một trong những bệnh lý phụ khoa thường gặp, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của các chị em. Cùng tìm hiểu 9 cách trị nấm vùng kín nữ tại nhà để khắc phục tình trạng này qua bài viết dưới đây nhé!

Nấm vùng kín là gì?

Nữ giới dễ bị nhiễm nấm vùng kín nhiều hơn nam giới. Theo thống kê, có ít nhất 75% nữ giới sẽ nhiễm nấm sinh dục ít nhất 1 lần trong đời. Nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng này là nấm men Candida Albicans. Tuy nhiên, bác sĩ cũng bắt gặp một số loại nấm men khác gây nên tình trạng này.

Một số dấu hiệu bị nấm vùng kín mà chị em có thể gặp phải trong cuộc sống như:

– Dịch tiết âm đạo có màu trắng đục hoặc ngả vàng, thường đặc và vón cục.

– Ngứa vùng kín.

– Đau khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục.

– Đau và sưng quanh âm đạo hoặc âm hộ.

Cách trị nấm vùng kín nữ tại nhà

Nếu các triệu chứng nấm men nhẹ và ít ảnh hưởng đến cuộc sống thì chị em có thể thực hiện điều trị giảm ngứa vùng kín bằng những phương pháp dưới đây.

Sữa chua

Probiotic là tập hợp những vi khuẩn tốt có thể chống lại ảnh hưởng của Candida Albicans. Sữa chua là một thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn tốt giúp cân bằng lại môi trường vùng kín.

Sữa chua là một thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn tốt giúp cân bằng lại môi trường vùng kín

Trong một nghiên cứu 2015, hỗn hợp kem bôi âm đạo gồm sữa chua và mật ong giúp cải thiện đáng kể tình trạng nhiễm nấm âm đạo.

Một nghiên cứu khác năm 2017 đã chỉ ra rằng, ăn sữa chua giúp tăng cường hệ vi khuẩn tốt cho cơ thể. Điều này sẽ giảm nấm men trong cơ thể.

Lưu ý, khi điều trị cần sử dụng sữa chua không đường, không hương liệu và không trái cây do đường có thể thúc đẩy sự phát triển của nấm. Người bệnh có thể thử ăn sữa chua mỗi ngày để cải thiện tình trạng này.

Tinh dầu oregano

Tinh dầu oregano (là loại cây cùng loài với kinh giới) có chứa hai chất có khả năng chống nấm mạnh là thymol và carvacrol. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, oregano giúp ức chế sự phát triển của nấm hiệu quả hơn bất kỳ kinh dầu nào khác có nguồn gốc thực vật.

Tinh dầu oregano có chứa chất chống nấm mạnh

Hiện nay, nhà sản xuất đã nghiên cứu ra viên nang chứa tinh dầu oregano dùng để đặt vào âm đạo buổi tối. Ngoài ra, nếu sử dụng dưới dạng tinh dầu, sản phẩm này cần được trộn với dầu dừa trước khi sử dụng và không được bôi trực tiếp lên da. Người bệnh có thể bôi hỗn hợp này lên băng vệ sinh và để trong vòng vài phút trước khi sử dụng. Lưu ý, không nên để băng vệ sinh có thuốc trong cơ thể quá 6 giờ.

Vì tinh dầu này có thể xuất hiện tình trạng dị ứng nên trước khi sử dụng, chị em nên bôi một lớp nhẹ dầu lên cẳng tay trong vòng 24 giờ để xem có xuất hiện những phản ứng dị ứng hay không.

Men vi sinh

Bổ sung men vi sinh giúp hệ vi sinh vật ở âm đạo trở nên cân bằng hơn

Sử dụng men vi sinh có chứa các chủng vi khuẩn Lactobacillus acidophilus giúp hệ tiêu hóa hoạt động bình thường cũng như giúp hệ vi sinh vật ở âm đạo trở nên cân bằng hơn. Men vi sinh đường uống có thể mất vài ngày đến vài tuần để đạt được hiệu quả tối đa.

Dầu dừa

Dầu dừa giúp chống lại sự phát triển của nấm

Dầu dừa là một sản phẩm có lợi cho sức khỏe, giúp chống lại sự phát triển của nấm. Nghiên cứu cho thấy, dầu dừa có hiệu quả chống lại sự phát triển của C.Albicans. Người bệnh có thể bôi trực tiếp dầu dừa vào vùng kín bị bệnh để điều trị tình trạng này.

Dầu tràm trà

Dầu tràm trà là một loại tinh dầu được sử dụng để tiêu diệt vi khuẩn, nấm, virus. Theo nghiên cứu năm 2016, sự kết hợp giữa men vi sinh và thuốc đặt âm đạo có chứa dầu tràm trà có thể điều trị nấm vùng kín. Dầu tràm trà có tác dụng kháng khuẩn mạnh nên khi sử dụng, chị em cần pha loãng tinh dầu này cùng với dầu dừa để tránh làm tổn thương da.

Dầu tràm trà giúp hạn chế sự phát triển của nấm

Lưu ý, chị em không nên sử dụng dầu tràm trà thường xuyên. Trong trường hợp có làn da nhạy cảm, chị em không nên sử dụng tinh dầu để tránh gặp phải tình trạng kích ứng.

Giấm táo

Tắm giấm táo là một trong những phương pháp điều trị phổ biến

Một trong những phương pháp điều trị nhiễm trùng nấm men phổ biến là tắm giấm táo. Chị em chỉ cần đổ nửa cốc giấm táo và ngâm trong 20 phút sẽ giúp loại bỏ vi sinh vật có hại bao gồm nấm men.

Tỏi

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tỏi giúp tiêu diệt nấm Candida. Trong trường hợp muốn hạn chế nấm men phát triển, chị em có thể thêm tỏi vào chế độ ăn.

Thêm tỏi vào chế độ ăn có thể giúp chống nấm hiệu quả

Lưu ý, trên một số trang web thường khuyến cáo người bị nấm vùng kín nhét tỏi vào âm đạo nhưng hợp chất trong tỏi có thể gây bỏng và đau khi bôi lên da và niêm mạc nên có thể làm tổn thương thành âm đạo.

Vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

Vitamin C là chất tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, hỗ trợ cơ thể lấy lại trạng thái cân bằng. Người bệnh có thể bổ sung thêm vitamin C vào chế độ ăn để giúp chống lại nấm men. Lưu ý, không bôi vitamin C lên mô âm đạo do chất này có tính axit nên sẽ ảnh hưởng đến mô âm đạo.

Vitamin E

Một số bác sĩ khuyên dùng vitamin E để điều trị một số bệnh lý liên quan đến viêm âm đạo. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy vitamin E giúp giảm tình trạng viêm do Candida Albicans gây ra.

Vitamin E giúp giảm tình trạng viêm do nấm gây ra

Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc sử dụng viên đạn đặt vitamin E có thể giúp tình trạng teo âm đạo (thành âm đạo mỏng đi do thiếu estrogen). Viêm teo âm đạo gây ra những thay đổi trong môi trường vùng kín có thể tăng nguy cơ nhiễm khuẩn do nấm men.

Người bệnh có thể mua viên đạn vitamin E dành cho âm đạo hoặc bôi dầu vitamin E vào âm hộ hoặc âm đạo để giúp giảm tình trạng ngứa, viêm hay châm chích.

Khi nào không nên điều trị nấm vùng kín tại nhà?

Mặc dù các biện pháp khắc phục tại nhà đều có tác dụng và an toàn cao nhưng những đối tượng dưới đây không nên cố gắng tự điều trị vì có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe vùng kín:

– Phụ nữ mang thai.

– Đã từng mắc bệnh lý lây truyền qua đường tình dục hoặc quan hệ với người mắc bệnh lý này trong thời gian bị bệnh.

– Nhiễm trùng nấm men tái phát.

– Không chắc chắn có mắc nấm vùng kín hay không.

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Mặc dù, điều trị tại nhà giúp giải quyết nhiều vấn đề nhiễm trùng nấm men nhưng nếu xuất hiện những vấn đề dưới đây, chị em đừng ngại ngần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị:

– Phụ nữ mang thai.

– Người lần đầu nhiễm nấm vùng kín.

– Nấm vùng kín kèm theo những vết loét hoặc nứt.

– Các triệu chứng không cải thiện sau vài ngày điều trị.

– Nhiễm trùng tái phát từ 4 lần/năm trở lên.

Mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn một số cách trị nấm vùng kín nữ tại nhà. Hiệu quả của các phương pháp điều trị tại nhà là khác nhau nên khi muốn thực hiện các phương pháp này, chị em nên trao đổi với bác sĩ để có cách xử trí tốt nhất nhé!

Nếu cần tìm hiểu thông tin về nấm ở vùng kín hoặc tư vấn chuyên sâu về sản phẩm chăm sóc vùng kín, mời độc giả liên hệ theo số hotline miễn cước 1800 9229 để được Dược sĩ chuyên môn hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo

1. How to get rid of a yeast infection, Medical News Today, truy cập ngày 18/06/2024

2. 11 Home Remedies for Vaginal Yeast Infections, Healthline, truy cập ngày 18/06/2024

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *