Cách trị cô bé có mùi khắm mà chị em cần lưu ý

Vùng kín có mùi bất thường là một trong những vấn đề khiến nhiều chị em cảm thấy khó chịu. Cùng tìm hiểu cách trị cô bé có mùi khắm và những lưu ý trong chăm sóc vùng kín qua bài viết dưới đây nhé!

Chẩn đoán khi âm đạo có mùi khắm

Mùi âm đạo bất thường có thể đi kèm các triệu chứng khác như ngứa, rát, kích ứng, tiết nhiều dịch hơn bình thường. Bác sĩ sẽ định hướng nguyên nhân dựa vào những triệu chứng khai thác từ người bệnh cũng như các đặc điểm sau khi tiến hành thăm khám âm đạo.

Một số xét nghiệm sẽ được chỉ định tùy vào từng nguyên nhân mà bác sĩ hướng tới như:

– Xét nghiệm nước tiểu: Đánh giá xem người bệnh có mang thai hay không?

– Xét nghiệm dịch tiết âm đạo: Đánh giá người bệnh có mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục hay không.

– Pap-Test: Mặc dù, ung thư hiếm khi là nguyên nhân dẫn tới âm đạo có mùi khắm nhưng trên thực tế bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện xét nghiệm này song song với xét nghiệm dịch âm đạo để đánh giá sự bất thường của tế bào cổ tử cung.

Khi thực hiện thăm khám nguyên nhân gây mùi vùng kín, bác sĩ có thể kết hợp luôn sàng lọc ung thư cổ tử cung

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ tiến hành khai thác thói quen sinh hoạt, các loại thuốc đang dùng xem có điểm gì bất thường hay không.

Cách trị cô bé có mùi khắm

Tùy thuộc vào nguyên nhân khiến cho “cô bé” có mùi khắm mà bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp.

Điều trị bằng thuốc

Trường hợp bị nhiễm khuẩn cơ quan sinh dục, bác sĩ sẽ kê các thuốc kháng sinh hay kháng nấm tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Trong quá trình điều trị, người bệnh phải kiêng quan hệ tình dục cho đến khi quá trình nhiễm trùng hoàn toàn biến mất (không còn xuất hiện các triệu chứng bất thường như ngứa vùng kín, khí hư có mùi hoặc màu sắc bất thường,…). 

Thuốc đặt âm đạo là một trong những phương pháp thường được sử dụng để điều trị viêm nhiễm vùng kín

Lưu ý, mỗi một loại thuốc khác nhau đều có những cách dùng khác nhau. Vì vậy, chị em nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Cách chữa vùng kín bị hôi tại nhà

Trong trường hợp vùng kín có mùi lạ nhưng không đi kèm các triệu chứng khác, chị em có thể thực hiện những gợi ý dưới đây để là giảm tình trạng này:

Vệ sinh vùng kín thường xuyên

“Cô bé” thường là vị trí tích tụ mồ hôi, da chết cũng như bụi bẩn. Vì vậy, duy trì thói quen vệ sinh hàng ngày sẽ giúp loại bỏ một số nguyên nhân khiến cho vùng kín có mùi bất thường.

Ngoài rửa bằng nước sạch, bạn có thể cân nhắc sử dụng bọt vệ sinh phụ nữ Xcare Women. Sản phẩm có độ pH cân bằng với pH sinh lý vùng kín nên rất thân thiện với “cô bé”. 

Bọt vệ sinh Xcare Women bao gồm những hoạt chất có nguồn gốc từ thiên nhiên, mang đến cho vùng kín các công dụng như:

– Giúp vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng, đặc biệt trong những ngày kinh nguyệt.

– Giúp kháng khuẩn, ngừa viêm nhiễm, nấm ngứa, làm dịu các kích ứng.

– Chăm sóc vùng kín trong các trường hợp viêm nhiễm, làm giảm nấm ngứa, khí hư, huyết trắng, kích ứng, mùi khó chịu.

– Giúp dưỡng ẩm, mịn màng và làm hồng và trẻ hóa vùng kín.

Bọt vệ sinh Xcare Women giúp hỗ trợ chăm sóc vùng kín hiệu quả

Không thụt rửa vào sâu âm đạo

Hệ thống vi khuẩn chí trong âm đạo ở trạng thái cân bằng sẽ giúp cho “cô bé” khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi thực hiện thụt rửa vào sâu bên trong sẽ khiến cho sự cân bằng của hệ thống vi khuẩn này bị ảnh hưởng. 

Tránh thụt rửa sâu trong âm đạo để hạn chế ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật vùng kín

Ngoài ra, hành động này còn có thể khiến cho âm đạo bị tổn thương, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây hại xâm nhập vào sâu trong âm đạo.

Thay thế những sản phẩm không phù hợp

Mỗi một sản phẩm được sử dụng ở vùng kín đều có nguy cơ dẫn tới tình trạng kích ứng. Đặc biệt với những sản phẩm có tính chất tẩy rửa mạnh còn có thể gây mất cân bằng hệ thống vi khuẩn chí trong âm đạo. 

Vì vậy, nếu đang sử dụng những sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh hoặc gây kích ứng với cơ thể, chị em nên thay thế bằng những sản phẩm khác để ngăn ngừa tình trạng này. 

Uống đủ nước

Nước là một phần quan trọng của cơ thể, giúp cho các cơ quan hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt, uống đủ nước cũng giúp vùng kín tiết mồ hôi và giải phóng những chất quan trọng cho sức khỏe “cô bé”.

Uống đủ nước mỗi ngày cũng giúp “cô bé” khỏe mạnh

Vì vậy, cung cấp đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày cũng là một cách chăm sóc vùng kín hiệu quả.

Xây dựng chế độ ăn phù hợp

Chế độ ăn cũng ảnh hưởng nhiều đến mùi của “cô bé”. Các đồ ăn có nhiều đường sẽ tạo điều kiện cho các vi sinh vật gây hại phát triển. Ngoài ra, các thực phẩm có mùi khó chịu như hành, tỏi, rượu, bia,… cũng có thể khiến cho vùng kín có mùi khó chịu.

Chị em nên bổ sung cho mình một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, tăng cường rau xanh và hoa quả để giúp “cô bé” khỏe mạnh.

Mặc quần lót phù hợp

Đồ lót là vật tiếp xúc trực tiếp với âm đạo nên việc lựa chọn một sản phẩm phù hợp là vô cùng cần thiết. Chị em nên lựa chọn những quần lót được làm từ cotton. Do loại vải này dễ thấm hút mồ hôi cũng như dịch âm đạo giúp cho “cô bé” luôn khô thoáng.

Ngoài ra, chị em cũng nên thay quần lót hàng ngày để tránh tích tụ mồ hôi hay tế bào chết ở “cô bé” lâu ngày.

Mong rằng bài viết đã gợi ý cho bạn một số cách trị cô bé có mùi khắm. Nếu cần tìm hiểu thông tin về mùi bất thường ở vùng kín hoặc tư vấn chuyên sâu về sản phẩm chăm sóc vùng kín, mời độc giả liên hệ theo số hotline miễn cước 1800 9229 để được Dược sĩ chuyên môn hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo

1. What Is Vaginal Odor? Symptoms, Causes, Diagnosis, Treatment, and Prevention, Everyday Health, truy cập ngày 15/08/2024

2. How to Get Rid of Vaginal Odor, Healthline, truy cập ngày 15/08/2024

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *